Thư mục

Quảng cáo

Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Lớp học trực tuyến.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Vùng biển Việt Nam

    Hinhnenmaytinhsieudep.jpg
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Nga
    Ngày gửi: 09h:36' 24-02-2020
    Dung lượng: 166.8 KB
    Số lượt tải: 9
    Mô tả:

    Chủ đề 9: VÙNG BIỂN VIỆT NAM

    Giới thiệu chung về chủ đề: Đất nước ta, ngoài vùng trên lục địa, còn có một phần rộng lớn trên Biển Đông. Giữa 2 phần lục địa và biển có quan hệ mật thiết về nhiều mặt. Biển Đông ảnh hưởng sâu sắc đến tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm của đất liền. Kinh tế biển đang có những đóng góp quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

    Thời lượng dự kiến thưc hiện chủ đề: 01 tiết

    I.Mục tiêu

    1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ

    - Kiến thức:

    - HS biết được đặc điểm tự nhiên biển Đông .

    - Hiểu biết về tài nguyên và môi trường vùng biển Việt Nam

    - Có nhận thức đúng về vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

    - Biết nước ta có nguồn tài nguyên biển phong phú, song không phải là vô tận. Vì vậy cần phải khai thác hợp lý và bảo vệ môi trường biển Việt Nam .

    - Biết vùng ven biển nước ta đã bị ô nhiễm, nguyên nhân của sự ô nhiễm và hậu quả .

    - Kỹ năng:

    -  Phân tích những đặc tính chung và riêng của biển Đông. Xác định mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên vùng biển và đất liền, hiểu sâu sắc thiên nhiên Việt Nam mang tính chất bán đảo khá rõ nét.

    - Nhận biết sự ô nhiễm các vùng biển của nước ta và nguyên nhân của nó qua tranh ảnh, trên thực tế

    - Thái độ:

    - Thấy được sự cần thiết bảo vệ chủ quyền trên biển, tài nguyên biển và vấn đề BVMT vùng biển là rất quan trọng và cấp bách.

    2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển

    Để đảm bảo mục tiêu tiết học, HS phải được hình thành các năng lực như:

    - Năng lực tư duy tổng hợp lãnh thổ.

    - Năng lực tự học.

    - Năng lực giải quyết vấn đề.

    - Năng lực tự nhận thức.

    - Năng lực vận dụng kiến thức.

    II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

    1. Giáo viên:

    - Bản đồ hành chính Việt Nam.

    - Bản đồ khu vực Đông Nam Á

    - Sưu tầm tranh ảnh về tài nguyên và cảnh biển bị ô nhiễm ở Việt Nam.

    2. Học sinh:

    - Tìm hiểu tư liệu về vùng biển Việt Nam, tranh ảnh về các cảnh đẹp trên biển, các vùng biển bị ô nhiễm.

    - Xác định vị trí, tiềm năng của của biển Đông.

    III. Tiến trình dạy học

    Hoạt động 1: Tình huống xuất phát, khởi động

    Mục tiêu hoạt động

    Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

    Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

    Giúp học sinh huy động kiến thức để xác định vị trí, các đặc điểm tự nhiên của Biển Đông. Từ đó giúp học sinh kết nối các kiến thức đã có với các kiến thức mới

    Bước 1: Giáo viên cho học sinh xem một số hình ảnh về biển Đông và vùng biển nước ta.

    Bước 2: Qua những hình ảnh trên cùng với hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết những điều em biết về vùng biển Việt Nam

    Bước 3:Học sinh trả lời

    Bước 4: Giáo viên chuẩn kiến thức phần trả lời của học sinh.

    Bước 5: Giáo viên dẫn dắt: Chủ quyền lãnh thổ nước ta có vùng biển rộng lớn, ước tính 1 triệu km2, gấp 3 lần đất liền. Vùng biển rộng chi phối tính bán đảo của tự nhiên Việt Nam khá rõ nét. Do đó muốn hiểu đầy đủ tự nhiên Việt Nam phải nghiên cứu kĩ biển Đông, vai trò của vùng biển nước ta đối với công cuộc xây dựng kinh tế và bảo vệ đất nước. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu…

    - Học sinh hiểu được mục tiêu cần nắm của chủ đề.

    Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

    Mục tiêu hoạt động

    Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

    Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

    - HS biết được đặc điểm tự nhiên biển Đông.

    - Hiểu biết về tài nguyên và môi trường vùng biển Việt Nam.

    - Có nhận thức đúng về vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

    - Biết nước ta có nguồn tài nguyên biển phong phú, song không phải là vô tận. Vì vậy cần phải khai thác hợp lý và bảo vệ môi trường biển Việt Nam.

    - Biết vùng ven biển nước ta đã bị ô nhiễm, nguyên nhân của sự ô nhiễm và hậu quả.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    - Nắm được đặc điểm khí hậu và hải văn của vùng biển nước ta. Ảnh hưởng của biển tới khí hậu đất liền.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    - Nắm được các loại tài nguyên biển của nước ta.

    - Môi trường biển đang bị ô nhiễm nặng.

    a) Nội dung: VÙNG BIỂN VIỆT NAM

    1. Tìm hiểu diện tích, giới hạn của vùng biển Việt Nam.

    Bước 1: GV giới thiệu biển Việt Nam chỉ là một phần của biển Đông thuộc Thái Bình Dương. Do các nước có chung biển Đông còn chưa thống nhất việc phân định chủ quyền trên bản đồ nên diện tích, giới hạn ta nghiên cứu cả biển Đông.

    Bước 2: Giao nhiệm vụ cho học sinh:

    - Gọi 1 học sinh lên xác định vị trí giới hạn biển Đông trên bản đồ khu vực Đông Nam Á?

    - Biển Đông nằm trong vùng khí hậu nào? Diện tích? Nhận xét?

    - Biển Đông thông với các đại dương nào? Qua những eo biển nào? Nhận xét biển Đông có vịnh nào?

    - Phần biển thuộc Việt Nam trong biển Đông là bao nhiêu? Giáp vùng biển các quốc gia nào?

    Bước 3: Học sinh tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ.

    Bước 4: Học sinh trình bày, lên xác định trên bản đồ. Giáo viên chuẩn kiến thức, lưu ý.

    Tích hợp giáo dục an ninh quốc phòng và an ninh trường học: Giáo viên khẳng định: Những cơ sở pháp lý của nhà nước ta để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với biển Đông và 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

     

    2. Tìm hiểu đặc điểm khí hậu, hải văn của biển Đông.

    Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện:

    - Quan sát hình 24.2: Cho biết nhiệt độ nước biển thay đổi như thế nào? Và chế độ gió, mưa ở biển Đông như thế nào?

    - Cho biết hướng chảy của các dòng biển theo mùa trên biển Đông tương ứng với 2 mùa gió chính khác nhau như thế nào?

    - Cùng với dòng biển, vùng biển VN còn có hiện tượng gì kéo theo các luồng sinh vật biển?

    - Chế độ triều vùng biển VN có đặc điểm gì?

    Bước 2: Học sinh tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ.

    Bước 3: Học sinh trình bày, lên xác định trên bản đồ. Giáo viên chuẩn kiến thức, lưu ý.

     

     

     

     

     

     

    3. Tìm hiểu tài nguyên và bảo vệ môi trường biển Việt Nam.

    Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện.

    - Em hãy cho biết một số tài nguyên của vùng biển nước ta, chúng là cơ sở phát triển ngành kinh tế nào?

    - Biển có ý nghĩa đối với tự nhiên nước ta như thế nào?

    - Hãy cho biết những thiên tai thường xảy ra ở vùng biển nước ta?

    - Muốn khai thác lâu bền và bảo vệ tốt môi trường biển Việt Nam chúng ta cần phải làm gì?

    Bước 2: Học sinh tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ.

    Bước 3: Học sinh trình bày, lên xác định trên bản đồ. Giáo viên chuẩn kiến thức, lưu ý.

    Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường biển ở nước ta:Vùng biển nước ta có nhiều tài nguyên nhưng hiện nay biển đang bị ô nhiễm nặng nề do con người hoạt động kinh tế không bền vững, hoạt động săn bắt bừa bãi làm tài nguyên biển đang bị hao hụt dần.

    GDBĐKH: Thiên tai ở biển cũng dữ dội và khó lường hết (bão, sạt lở bờ biển, triều cường ...).

    1.Đặc điểm chung của vùng biển Việt Nam:

    a. Diện tích, giới hạn:

    - Biển Đông là một biển lớn tương đối kín, diện tích 3447000km2

    - Nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa ĐNÁ

    - Vùng biển Việt Nam là một phần của biển Đông có diện tích 1 triệu km2.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    b. Đặc điểm khí hậu và hải văn của biển:

    * Đặc điểm khí hậu biển Đông:

    - Gió trên biển mạnh hơn trong đất liền gây ra sóng cao. Có 2 gió mùa:

    + Từ tháng 10 đến 4: Đông Bắc.

    + Từ tháng 5 đến 11: Tây Nam.

    - Nhiệt độ TB: 230C, biên độ nhiệt nhỏ hơn đất liền

    - Mưa ở biển ít hơn trong đất liền

     

    * Đặc điểm hải văn của biển:

    - Dòng biển tương ứng 2 mùa gió

    + Dòng biển mùa đông hướng Đông Bắc – Tây Nam.

    + Dòng biển mùa hè hướng  Tây Nam – Đông Bắc.

    - Dòng biển cùng các vùng nước trồi, nước chìm kéo theo sự di chuyển của sinh vật biển

    - Chế độ triều phức tạp, độc đáo. Riêng vịnh Bắc Bộ có chế độ nhật triều

    - Độ muối bình quân 30-33o/oo

     

    2. Tài nguyên và bảo vệ môi trường biển Việt Nam.

     a. Tài nguyên biển

    - Vùng biển nước ta giàu và đẹp, nguồn lợi phong phú, đa dạng và có giá trị về nhiều mặt (kinh tế, khoa học, an ninh quốc phòng)

    b. Môi trường biển.

    - Một số vùng biển bị ô nhiễm, nguồn lợi hải sản giản sút.

    - Cần phải có kế hoạch khai thác và bảo vệ biển tốt hơn để góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

     

    Hoạt động 3: Luyện tập

    Mục tiêu hoạt động

    Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

    Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

    - Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học, có thể xác định được vị trí của vùng biển nước ta.

    Bước 1: Giáo viên nêu một số câu hỏi, yêu cầu học sinh trả lời:

    - Nêu đặc điểm khí hậu và chế độ hải văn của vùng biển nước ta?

    - Cho học sinh đọc Bài đọc thêm trang 91 SGK.

    Bước 2: Học sinh xem xét,thực hiện yêu cầu

    - Giáo viên tự đánh giá.

    Hoạt động 4: Vận dụng, tìm tòi mở rộng

    Mục tiêu hoạt động

    Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

    Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

    - Giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào thực tế học tập.

    - Làm một bài báo cáo dựa vào kiến thức đã học và theo tìm hiểu của các em: Đối với cảnh quan tự nhiên, vùng biển nước ta có vai trò như thế nào?

    - Giáo viên tự đánh giá.

    IV. Câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển năng lực

    1. Mức độ nhận biết

    1.1. Trắc nghiệm:

    1. Biển Đông nước ta là một bộ phận của đại dương nào?

    a. Đại Tây Dương      b. Thái Bình Dương          c. Ấn Độ Dương        &n


    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến